Trạm thu phí tự động không dừng tích hợp hệ thống cân điện tử

Admin
28, Tháng Ba, 2019

Công nghệ RFID được đưa vào trạm thu phí để thực hiện những công việc sau: Mỗi Chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và truyền về PC/PLC, sau đó mã số này sẽ được PC so sánh với mã số đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu của máy tính.

tram-thu-phi-khong-dung


Sau đó toàn bộ thông tin về xe mang Chip nhớ tương ứng sẽ được Visual Basic đọc về máy tính và hiển thị lên giao diện HMI. Chương trình lúc này sẽ tự động đối chiếu các thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu các thông tin là hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng và đồng thời sẽ đưa tín hiệu điều khiển xuống PLC để điều khiển mở Barier cho phép xe qua trạm, ngoài ra chương trình cũng gửi số tài khoản còn lại đến PLC để hiển thị cho chủ xe biết đồng thời xuất hóa đơn in các thông tin cần thiết. Ngược lại số tiền trong tài khoản không đủ cho chuyến đi hoặc các thông tin về xe không hợp lệ thì chương trình sẽ thông báo cho chủ xe biết thông qua bảng thông báo và xe đó không được phép qua trạm. Lúc này Barier ở cổng phụ sẽ được mở để xe vào bãi bên cạnh.


Như vậy xe qua trạm cân điện tử sẽ bỏ qua được giai đoạn mua và soát vé đồng thời, thời gian trao đổi dữ liệu giữa Chip nhớ và PC được diễn ra trong thời gian rất ngắn do đó sẽ giảm thời gian lưu thông của xe khi qua trạm.

Về tình hình thương thảo, ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư (NĐT) trong việc lắp đặt các trạm thu phí (TTP) tự động không dừng theo công nghệ RFID trên QL1, QL14 tại buổi họp mới đây, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, tổng số có 37 TTP trên QL1 và QL14 trong phạm vi dự án. Đến nay, Bộ GTVT đã gửi văn bản lấy ý kiến các NĐT. Tính đến ngày 15/10 có 7 NĐT đã trả lời và đồng thuận. Các NĐT còn lại đã được gửi hợp đồng và đang xem xét việc ký kết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, công nghệ thu phí tự động không dừng đã được Bộ GTVT triển khai cách đây 1 năm. Đây là công nghệ đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới và khu vực. Hiện Việt Nam đang phổ biến hình thức thu phí “một dừng” nên khi xe qua TTP vẫn phải dừng lại để mua và xé vé dẫn đến mất thời gian và phải dừng xe nhiều lần, gây ức chế cho lái xe. Thu phí “một dừng” còn phải duy trì hệ thống nhân lực và xây dựng các TTP, duy trì đội ngũ nhân lực tốn kém. Trong khi nếu chuyển sang thu phí tự động không dừng sẽ cho phép phương tiện có thẻ tài khoản không phải dừng xe, có thể đi ở tốc độ 40km/h và chỉ sử dụng rất ít nhân lực.

“Sau một thời gian đi vào hoạt động, công nghệ RFID có thể sẽ được nâng cấp lên và bỏ barie như Đài Loan đang làm. Khi đó phương tiện có thể chạy với tốc độ 120km/h khi qua TTP. Chúng ta là đất nước đang phát triển, vì vậy cần chọn công nghệ nào đó phù hợp để 5 - 10 năm nữa không bị lạc hậu, không phải mất những chi phí không đáng có”, Thứ trưởng Trường nói.

Trích nguồn: Báo giao thông

TAGS :

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
094 998 2294